Niềng răng không nhổ răng được áp dụng với một số trường hợp nhất định. Theo đó, nha sĩ sẽ áp dụng gắn các khí cụ nha khoa lên răng mà không cần thiết chỉ định niềng răng. Chính vì thế, quá trình niềng răng không gây đau đớn, không tác động đến cấu trúc cơ xương răng, an toàn và mang lại quá trình chỉnh nha dễ chịu hơn.

Niềng răng không nhổ răng khi nào?

Trong quá trình chỉnh nha, có chỉ định nhổ răng hay không nhổ răng là vấn đề gây tranh cãi nhiều giữa các nha sĩ. Trước kia, với kỹ thuật niềng răng truyền thống bắt buộc phải thực hiện nhổ 2 hoặc 4 chiếc răng số 4 ở hàm trên và dưới, điều này không chỉ làm gia tăng thời gian, gây đau nhức cho người bệnh mà còn là cản trợ lớn khiến bạn e ngại đến việc chỉnh răng của mình.
Các trường hợp niềng răng không nhổ răng*
Nhưng hiện nay việc ứng dụng kỹ thuật niềng răng không nhổ răng là một giải pháp mới cho hàm răng đều đẹp. Sử dụng lực nhẹ để xương hàm và các mô quanh răng di chuyển cùng lúc với răng thì các ca nhổ răng khi chỉnh nha đã giảm hẳn. Đặc biệt là ở trẻ em tỷ lệ nhổ răng ít hơn rất nhiều so với người lớn.

Các hình thức niềng răng không nhổ răng

Phương pháp niềng răng không nhổ răng gồm có 2 kỹ thuật chính là niềng răng mắc cài và niềng răng không mắc cài.

– Niềng răng không nhổ răng bằng mắc cài: là kỹ thuật sử dụng hệ thống mắc cài và dây cung tạo ra lực kéo dịch chuyển các răng về đúng vị trí khớp cắn, mang lại hiệu quả cao đồng thời rút ngắn thời gian điều trị.
Các hình thức niềng răng phổ biến hiện nay*
Niềng răng không nhổ răng bằng khay nhựa: Nếu niềng răng bằng mắc cài dùng dây cung mắc cài để kéo răng vào thì niềng răng bằng khay nhựa sử dụng các khay niềng trong suốt để định hình và di chuyển răng từ từ. Vừa không phải nhổ răng, vừa đảm bảo được tính thẩm mỹ cao cho người sử dụng. 

Khay niềng trong suốt có thể tháo lắp dễ dàng thuận tiện cho bạn trong việc chăm sóc, vệ sinh răng miệng và ăn uống hằng ngày. Do đó đây được coi là phương pháp niềng răng không nhổ răng hiệu quả thay thế cho kỹ thuật niềng răng bằng mắc cài truyền thống cần phải nhổ răng.
Nên sớm đưa trẻ đến trung tâm nha khoa
Niềng răng không nhổ răng có thể áp dụng ở mọi lứa tuổi. Tuy nhiên thời điểm tốt nhất là từ 10 – 12 tuổi. Vì đây là độ tuổi xương hàm đang trong giai đoạn phát triển nên thuận lợi cho việc nới rộng và sắp xếp lại răng. Chính vì lý do này, các phụ huynh nên tạo điều kiện cho con em mình sớm được thực hiện điều chỉnh nha khi gặp phải các vấn đề răng mọc lệch không mong muốn.
 
Top