Răng cấm hay còn gọi là răng số 6, đóng vai trò ăn nhai chính trên cung hàm. Khi răng bị tổn thương, tốt nhất nên thực hiện các phương pháp bảo tồn tối đa, chỉ khi răng không thể bảo tồn được nữa mới tiến hành nhổ bỏ.

Nguyên nhân nào khiến răng cấm bị mẻ? 

Răng cấm thực chất là những chiếc răng hàm, đảm nhiệm chức năng ăn nhai trong cung hàm. Chính vì vậy, những chiếc răng này luôn chắc khỏe và cần được chăm sóc kĩ. Tuy nhiên vì một số lý do mà răng cấm bị vỡ mẻ, nếu không khắc phục kịp thời sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn tấn công và gây ra các bệnh lý răng miệng nguy hiểm. Dưới đây là một số nguyên nhân gây ra tình trạng này: 

- Do cắn phải những vật cứng, răng chịu tác động của lực quá mạnh sẽ bị mẻ vỡ. 

- Trường hợp răng bị sâu không được điều trị, vi khuẩn sẽ tấn công vào bên trong răng, phá vỡ cấu trúc của răng, khiến răng bị vỡ mẻ. 

- Hoặc có thể bạn bị va chạm mạnh như ngã xe. 
Khắc phục răng cấm bị mẻ bằng cách nào

Khắc phục răng cấm bị mẻ bằng cách nào

Khi răng cấm bị mẻ, bệnh nhân nên đến các trung tâm nha khoa để được tiến hành thăm khám và bác sĩ sẽ dựa vào tình hình cụ thể của răng miệng mà đưa ra phương pháp chữa trị thích hợp. 

Hàn trám răng 
Đây là phương pháp được áp dụng đối với những trường hợp bị mẻ răng hay răng bị gãy, vở và răng cấm bị mẻ cũng không ngoại lệ. Bác sĩ sẽ sử dụng vật liệu trám đã được chế tạo gắn lên răng sau đó hóa cứng. 

Nhưng với những cách trám răng thông thường như thế này thì không thể chữa trị hiệu quả khi răng cấm bị mẻ được vì miếng trám không bền và có thể bị bong ra nếu chiếc răng bị mẻ quá lớn và do tác động trong quá trình ăn uống. 

Bọc răng sứ 
Hiện nay, phương pháp tốt nhất để khắc phục răng cấm bị vỡ lớn là quy trình bọc răng sứ. Khi phần chân răng còn tốt, chưa bị lung lay, vết sâu sẽ được làm sạch và tiến hành lấy dấu để chế tạo răng sứ.

Một chụp sứ chuẩn dấu hàm sẽ được bọc chụp lên trên phần răng bị vỡ từ mặt nhai cho đến sát khít nướu. Mão sứ như một lớp áo giáp sẽ bảo vệ cho răng thật đang bị tổn thương khỏi những tác động từ bên ngoài như lực nhai, axit hay vi khuẩn, tránh sự xâm nhập rở lại của vi khuẩn.

Về cơ bản, sau khi bọc chụp răng sứ thì cảm giác ăn nhai của bạn hầu như không thay đổi, không có sự cộm cấn khi ăn nhai. Răng sứ có độ bền khá cao, không bị xỉn màu. Giúp bạn khôi phục cả hình dáng và vẻ đẹp thẩm mỹ toàn diện cho răng do vậy bạn không cần phải lo lắng răng cấm bị vỡ lớn phải làm sao nữa.

Nhổ răng 
Răng cấm bị mẻ nặng do sâu thường xuyên gây nên những cơn đâu nhức ê ẩm khiến người bệnh không ăn uống được gì và chiếc răng đó không còn khả năng bảo tồn thì nhổ răng chính là phương pháp thích hợp nhất lúc này. Sau khi nhổ răng, khoảng trống đó sẽ được lấp đầy bởi một chiếc răng giả với đầy đủ những chức năng như răng thật. 

Bài viết được trích nguồn từ: https://nangmuihiendaihanquoc.blogspot.com
Thông tin liên hệ:
Trung tâm nha khoa Đăng Lưu
Địa chỉ:
Cơ sở 1: 34 Phan Đăng Lưu, P.6, Q.Bình Thạnh –(+84 8) 6297 7148
Cơ sở 2: 540 Trần Hưng Đạo, P.2, Q.5 –(+84 8) 6682 0346
Hotline:  (+84 8) 66820346
TG: Ngavvt
 
Top