Trẻ sơ sinh được khoảng 6 tháng sẽ nhú chiếc răng sữa đầu tiên, đây là cột mốc quan trọng trong cuộc đời bé. Thông thường, những chiếc răng sữa sẽ mọc theo một thứ tự nhất định. Vậy quá trình mọc răng của con trẻ diễn ra như thế nào?

Thế nào là răng sữa? 

Răng sữa là những chiếc răng mọc trong giai đoạn trẻ đang bú mẹ là cách hiểu răng sữa là gì đơn giản nhất. Răng sữa là những chiếc răng đầu tiên trong giai đoạn phát triển của trẻ nhỏ, nhú mọc và phát triển từ khoảng 4-24 tháng tuổi. Bạn đã biết giá niềng răng mắc cài trong bao nhiêu chưa?

Răng sữa được hình thành ngay từ trong bào thai, khoảng từ 7-10 tuần thai, sau đó phát triển và nhú mọc sau khi trẻ được 4-6 tháng tuổi. Tuỳ từng trẻ, khoảng 2-3 tuổi sẽ mọc đầy đủ hàm răng sữa bao gồm 20 răng, 10 răng cho hàm trên và 10 răng cho hàm dưới. 

Khoảng 6-12 tuổi, chân răng sữa sẽ tự tiêu dần và thay thế bởi răng vĩnh viễn. Bạn không quá khó để phân biệt giữa răng vĩnh viễn và răng sữa là gì. Bởi so với răng vĩnh viễn ở người trưởng thành, răng sữa có kích thước nhỏ và ngắn hơn, số lượng răng trên cung hàm ít hơn, không có răng cối thứ 3 và răng nanh đôi. Vậy răng nào là răng sữa? 
Thời gian mọc răng sữa của hai hàm

Thời gian mọc răng sữa của hai hàm

Hàm răng sữa của trẻ gồm có tổng là 20 răng cả hai hàm trên dưới, cụ thể mỗi hàm có 2 răng cửa chính, 2 răng cửa phụ, 2 răng nanh, 2 răng tiền hàm và 2 răng hàm. Thời gian mọc và thay cụ thể như sau: 

Hàm trên 

- Răng cửa chính mọc lúc trẻ 9.6 tháng, thay lúc 7 tuổi 

- Răng cửa phụ mọc lúc trẻ 12,4 tháng, thay lúc 8 tuổi 

- Răng nanh mọc lúc 18,3 tháng, thay lúc 11 tuổi 

- Răng cối 1 mọc lúc 15,7 tháng, thay lúc 10 tuổi 

- Răng cối 2 mọc lúc 20,2 tháng, thay lúc 10,5 tuổi 

Hàm dưới 

- Răng cửa chính mọc lúc trẻ 7,8 tháng, thay lúc 6 tuổi 

- Răng cửa phụ mọc lúc trẻ 11,5 tháng, thay lúc 7 tuổi 

- Răng nanh mọc lúc 18,2 tháng, thay lúc 9,5 tuổi 

- Răng cối 1 mọc lúc 15,1 tháng, thay lúc 10 tuổi 

- Răng cối 2 mọc lúc 26,2 tháng, thay lúc 11 tuổi. 

Chức năng của răng sữa là gì? 

Có không ít không chú ý tới chức năng của răng sữa là gì hoặc xem nhẹ chức năng của răng sữa đối với sự phát triển của trẻ. Đối với trẻ, răng sữa đóng vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển về thể chất, sức khoẻ. 

- Răng sữa cũng đảm nhận chức năng ăn nhai như răng vĩnh viễn. Bộ răng sữa giúp trẻ có thể nghiền nát nhiều loại thức ăn khác nhau, bổ sung dinh dưỡng cho sự phát triển của trẻ và tốt cho hệ tiêu hoá. 

- Răng sữa giúp đem lại thẩm mỹ cho nụ cười, khuôn mặt của trẻ. Giúp hỗ trợ trẻ trong việc phát triển ngôn ngữ, phát âm rõ ràng hơn, không bị nói ngọng. 

- Răng sữa là tiền đề cho sự hình thành của hàm răng mọc sau này. Bất cứ thay đổi nào của răng sữa như mọc răng sữa, mất răng sữa sớm hay muộn đều ảnh hưởng tới sự phát triển của răng sau này. 

Bài viết được trích nguồn: https://niengrangkhongmaccai3d.blogspot.com
Thông tin liên hệ:
Trung tâm nha khoa Đăng Lưu
Địa chỉ:
Cơ sở 1: 34 Phan Đăng Lưu, P.6, Q.Bình Thạnh –(+84 8) 6297 7148
Cơ sở 2: 540 Trần Hưng Đạo, P.2, Q.5 –(+84 8) 6682 0346
Hotline:  (+84 8) 66820346
Tg: Ngavvt
 
Top