Cạo vôi răng có hại không? Cạo vôi răng là giải pháp nha khoa được khuyến khích thực hiện định kỳ để bảo vệ sức khỏe răng miệng. Tuy nhiên, có nhiều người lo lắng quy trình thực hiện có thể ảnh hưởng đến răng nướu, gây đau nhức và mòn men răng. 

Cạo vôi răng để làm gì?

Vôi răng là tổng hợp những chất do các loại muối: calcium phosphate trong nước bọt kết hợp với vụn thức ăn còn đọng lại trên kẽ răng mà tạo thành, còn là nơi trú ẩn lý tưởng của vi khuẩn. Thành phần chủ yếu của vôi răng là vi khuẩn và các nhân tố sinh ra vi khuẩn cũng như các hợp chất hữu cơ nuôi dưỡng vi khuẩn.

Khi vôi răng tồn tại đến một mức nào đó kết hợp với môi trường thuận lợi, vi khuẩn sẽ tấn công vào men răng, làm men răng bị suy yếu và gây ra bệnh lý về răng miệng như viêm nướu, viêm nha chu, viêm nhiễm các mô mềm xung quanh nướu. Chính vì vậy, để phòng ngừa, cạo vôi răng chính là việc cần thiết nhất mà bạn nên thực hiện định kỳ.
Cạo vôi răng có hại không? Phân tích từ nha khoa-1
Cạo vôi răng giúp loại bỏ mảng bám chứa vi khuẩn*

Cạo vôi răng có hại không?

Nhiều người nghĩ rằng, cạo vôi răng sẽ lấy đi lớp men răng từ đó mới có thể làm sạch răng. Tuy nhiên, đây là suy nghĩ cạo vôi răng có hại không chính xác. Về bản chất, công nghệ lấy vôi răng bằng đầu máy siêu âm sẽ tạo ra sự dao động rung nhẹ, làm vỡ dần từng mảng bám vôi răng. Động tác rung này truyền qua dụng cụ bằng kim loại đi vào vôi răng. 

Như vậy, cạo vôi răng thực chất chỉ tác động trên những mảng bám vôi răng, không ảnh hưởng đến men răng hay cấu trúc của răng. Đầu máy cạo vôi răng siêu nhỏ có thể dễ dàng di chuyển đến các kẽ răng, các răng trong cùng và ngay cả dưới nướu để lấy đi những mảng vôi răng cứng đầu. Thiết bị này có khả năng phát ra sóng siêu âm và tạo độ rung phù hợp có khả năng nhận diện và loại bỏ vôi răng mà không tổn hại đến men răng sinh lý.
Cạo vôi răng có hại không? Phân tích từ nha khoa-2
Cạo vôi răng an toàn bằng công nghệ siêu âm hiện đại*
Ngoài ra, cạo vôi răng có hại không, có đau không còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố thực tế như:

- Tình trạng sức khỏe răng miệng: Khi răng miệng gặp phải bệnh lý nha khoa thì việc cạo vôi răng sẽ ít nhiều gây đau nhức, chảy máu. 

- Mức độ mảng bám vôi răng: Nếu lớp vôi răng nằm tập trung trên bề mặt răng thì việc làm sạch sẽ đơn giản hơn, không cần tác động trực tiếp lên răng. Tuy nhiên, nếu vôi răng dưới nướu, mắt thường không thể nhìn thấy thì cạo vôi răng sẽ phức tạp hơn, có thể gây ê buốt.

- Tay nghề của bác sĩ: Tay nghề của bác sĩ cũng ảnh hưởng rất nhiều đến việc cạo vôi răng có đau hay không. Nếu bác sĩ có tay nghề chuyên môn cao và giàu kinh nghiệm thì thời gian thực hiện nhanh hơn, không gây hại cho răng. 

Cạo vôi răng có hại không là điều rất khó xảy ra nếu bạn chọn một địa chỉ nha khoa uy tín để thực hiện. Hãy cân nhắc khi đưa ra quyết định lựa chọn nha khoa, điều này giúp bảo vệ sức khỏe răng miệng của bạn tốt hơn.

Ngavvt
 
Top