Niềng răng xong có phải đeo hàm duy trì không? Chào bác sĩ nha khoa! Hiện tại, em đã niềng răng cũng được 20 tháng và cũng sắp kết thúc quá trình niềng răng. Tuy nhiên, điều em băn khoăn là sau khi niềng răng có phải đeo hàm duy trì hay không? Mong bác sĩ tư vấn giúp em! ( Châu Hà- Tp. HCM)

Trả lời:

Chào bạn Châu Hà! Rất vui vì bạn đã gửi câu hỏi về cho chuyên mục tư vấn của chúng tôi. Với thắc mắc của bạn, chuyên gia nha khoa sẽ giải đáp như sau.

Thắc mắc niềng răng xong có phải đeo hàm duy trì không 2
Hàm duy trì giúp răng ổn định sau khi niềng răng*

Tác dụng của hàm duy trì


Rất nhiều người chưa thực sự hiệu rõ về tác dụng của hàm duy trì sau khi niềng răng. Trong suốt quá trình niềng răng, khi hàm răng phải chịu lực xiết của mắc cài, khay niềng thì răng cũng như xương hàm sẽ trở nên nhạy cảm, yếu hơn và chưa thể ổn đinh tại vị trí mới. Lúc này, bác sĩ sẽ chỉ định dùng những chiếc hàm duy trì để bảo vệ kết quả của cả quá trình niềng răng, tránh tình trạng răng bị xô lệch khỏi vị trí mới. 

Thời điểm thích hợp để sử dụng hàm duy trì là ngay sau khi vừa mới tháo mắc cài và bạn cần tuân theo sự chỉ dẫn của bác sĩ để có hàm răng đẹp như mong đợi. 

Niềng răng xong có phải đeo hàm duy trì không?


Niềng răng là phương pháp sử dụng các khí cụ niềng răng như mắc cài, khay niềng nhằm tác động lên răng, giúp răng dịch chuyển về đúng vị trí trên cung hàm. Tuy nhiên, sau quá trình niềng răng, bác sĩ sẽ chỉ định đeo hàm duy trì trong một số trường hợp nhằm ổn định răng tại vị trí mới.

Thắc mắc niềng răng xong có phải đeo hàm duy trì không 2
Hàm duy trì bằng nhựa trong suốt*
Nhiều người thắc mắc niềng răng xong có phải đeo hàm duy trì không. Theo các chuyên gia nha khoa thì việc đeo hàm duy trì là việc cần thiết phải thực hiện sau khi niềng răng để hàm răng có kết quả thẩm mỹ tốt nhất.

Thời gian đeo hàm duy trì ở mỗi người sẽ khác nhau, những trường hợp xương hàm và răng không được khỏe mạnh, phục hồi lâu thì thời gian phải đeo hàm duy trì khoảng 6 tháng. Còn đối với những trường hợp răng và hàm người bệnh khỏe mạnh, hồi phục nhanh thì thời gian đeo hàm sẽ kéo dài từ 1- 3 tháng. 

Bạn đã mất một khoảng thời gian gian để thực hiện niềng răng thì hãy kiên trì thêm một thời gian ngắn nữa để có kết quả niềng răng tốt nhất, giúp răng không bị chạy sau khi niềng. Hiện nay, có một số loại hàm duy trì được sử dụng đó là hàm nhựa trong suốt, hàm cố định, hàm duy trì có thể tháo lắp bằng kim loại. 

Với những thông tin mà chúng tôi vừa chia sẻ, hy vọng đã giúp bạn giải đáp được niềng răng xong có phải đeo hàm duy trì không. Hãy thực hiện niềng răng tại các nha khoa uy tín để được bác sĩ niềng răng đúng quy trình và đeo hàm duy trì sau khi niềng răng để đạt kết quả chỉnh nha tốt nhất.

TG: VT
 
Top