Tôi mọc 3 cái răng khôn, 2 chiếc hàm trên và 1 chiếc hàm dưới. Răng tôi mọc thẳng nhưng khi ăn thường bị mắc thức ăn vào đó gây mùi hôi rất khó chịu. Tôi băn khoăn không biết có nên nhổ răng bỏ răng này đi không ạ. Liệu nhổ răng khôn xong phải làm gì ạ? Mong bác sỹ trả lời sớm!

Có nên nhổ răng khôn hàm trên?

Khi răng khôn xuất hiện, những cơn đau nhức, ê buốt cũng kéo đuôi bám theo. Đặc biệt lại là khi mọc ngầm, mọc lệch những cơn đau này còn mạnh mẽ và khó chịu hơn bình thường vì răng khôn đâm, ngả nghiêng sang những răng xung quanh gây kích ứng nướu và làm tổn thương men răng số 7 bên cạnh. Vấn đề bọc răng sứ có tháo ra được không ai cũng nên tìm hiểu. 


Do vậy nên thực hiện nhổ răng khôn hàm trên để vừa chấm dứt những cơn đau vừa giúp bảo vệ những răng xung quanh. Bởi vị trí mà răng khôn “chiếm giữ” rất nhạy cảm và sâu trong hàm, cho nên việc tiến hành nhổ bỏ loại răng này đòi hỏi phải được tiến hành với những máy móc, trang thiết bị hiện đại với bác sĩ có tay nghề cao.

Theo y học, thì việc nhổ răng khôn được coi là một loại tiểu phẫu thực hiện trong vòng 15-20 phút với dụng cụ cơ bản là kìm và nạy nha khoa. Nhổ răng khôn mọc lệch cũng không hề tác động đến dây thần kinh trong xương hàm, nguyên nhân là bởi những dây thần kinh nơi đây đã được bảo vệ khá tốt, nằm tách biệt và cách xa chân răng khôn.

Nhổ răng khôn có ảnh hưởng gì không?

Sự ảnh hưởng của việc nhổ răng khôn tùy thuộc vào tình trạng mọc của răng và tình trạng sức khỏe của bệnh nhân. Có một số trường hợp đặc biệt nên để lại răng khôn không nhổ, đó là:

- Một chiếc răng khôn mọc thẳng, bình thường, không bị kẹt bởi mô xương và nướu, không gây biến chứng, thì có thể được giữ lại miễn là bệnh nhân dùng chỉ tơ nha khoa và bàn chải để làm sạch.


- Bệnh nhân có một số bệnh lý toàn thân không kiểm soát tốt như tim mạch, tiểu đường, rối loạn đông cầm máu…

- Răng khôn liên quan trực tiếp đến một số các cấu trúc giải phẫu quan trọng như xoang hàm, dây thần kinh… mà không thể sử dụng các phương pháp phẫu thuật chuyên biệt để thực hiện.
 
Top