Niềng răng nhanh là công nghệ hiện đại được áp dụng trong nhiều năm qua. Với sự hỗ trợ của hệ thống máy móc hiện đại, bác sĩ giỏi và quy trình chuyên nghiệp đã giúp thời gian chỉnh nha được rút ngắn nhưng vẫn đáp ứng tốt các yêu cầu về an toàn và tiêu chuẩn quốc tế. 

Thường thời gian niềng răng sẽ mất từ 1,5 đến 3 năm và đây là thời điểm để răng di chuyển và xương đạt độ ổn định. Tuy nhiên, thời gian niềng răng sẽ khác nhau ở mỗi người. 

Làm sao để niềng răng nhanh? Có những phương pháp nào?-1
Niềng răng nhanh có hiệu quả không*

Các yếu tố ảnh hưởng đến thời gian niềng răng nhanh 

Độ tuổi niềng răng 

Độ tuổi niềng răng thích hợp nhất là từ 13 – 18 tuổi. Giai đoạn này, răng vĩnh viễn còn phát triển nên khi niềng, răng sẽ chi chuyển dễ dàng hơn. Niềng răng đau không? Người bệnh cũng không có cảm giác đau đớn nhiều. Những kỹ thuật nong hàm sẽ hoạt động tốt trong thời gian này nên niềng răng trẻ em cũng ít phải nhổ răng. Vì thế mà bác sĩ thường khuyên phụ huynh nên cho con em đi niềng răng sớm. 

Tình trạng răng miệng 

Thời gian niềng răng nhanh cũng ảnh hưởng bởi tình trạng răng miệng của người bệnh. Răng hô vẩu cần nhiều thời gian niềng răng hơn. Nguyên nhân là gì răng hô vẩu buộc phải nhổ răng để có khoảng trống cho răng dịch chuyển. Bạn nên biết rằng răng chỉ có thể di chuyển khoảng 1mm/tháng. Để lấp đầy các khoảng trống răng cần 4 – 6 tháng. Xương hàm cũng cần thời gian tương tự để ổn định. 

Làm sao để niềng răng nhanh? Có những phương pháp nào?-2
Tình trạng răng miệng cũng ảnh hưởng đến thời gian niềng răng*

Phương pháp niềng răng 

Hiện có rất nhiều phương pháp niềng răng giúp bạn chọn lựa với nhiều ưu điểm nổi bật nhưng thời gian, chi phí sẽ khác nhau. Nếu muốn chọn phương pháp niềng răng nhanh thì hãy chọn niềng răng mắc cài tự buộc bởi chúng sử dụng hệ thống tự đóng mắc cài dây dung. Mắc cài được thiết kế như một dây khay trượt có thể đóng mở và người bệnh có thể tự điều chỉnh. Nếu không có điều kiện thì niềng răng mắc cài kim loại hay niềng răng không cần nhổ răng cũng là một lựa chọn tốt. 

Thói quen sinh hoạt và ăn uống 

Chế độ ăn uống và chăm sóc răng miệng sẽ quyết định đến thời gian niềng răng. Nguyên nhân là vì nếu bạn thường xuyên ăn đồ cứng, dai và dẻo thì có thể khiến mắc cài bị bung bật hoặc răng chạy không theo phác đồ điều trị. Số lần tái khám có thể gia tăng và khiến bạn mất thời gian để sửa chữa. 

Kinh nghiệm giúp bạn niềng răng nhanh 

Thời gian niềng dài hay ngắn sẽ do độ tuổi quyết định. Niềng răng nhanh càng sớm thì việc điều chỉnh xương hàm và cung răng càng dễ dàng, dẫn đến thời gian niềng răng ngắn lại. Lứa tuổi phù hợp là từ 9 – 14 tuổi. Vì khi ấy các răng vĩnh viễn đã mọc đầy đủ và răng sữa bên trong dần bị thay thế. 

Quá trình gắn mắc cài có thể gây đau đớn, vướng víu mỗi khi ăn uống hoặc cảm thấy khó khăn khi nói cười nhưng bạn đừng quá lo lắng. Cảm giác này sẽ biến mất sau vài tuần khi khoang miệng quen dần với sự hiện diện của mắc cài. 

Làm sao để niềng răng nhanh? Có những phương pháp nào?-3
Niềng răng giúp hàm răng đều đặn hơn*

Nên tuân thủ hướng dẫn của bác sĩ sau niềng răng để kết quả niềng răng đạt hiệu quả cao. Bạn có thể tìm hiểu thông tin trên mạng hoặc từ những người bạn đã từng niềng răng để học hỏi thêm kinh nghiệm, tránh cho việc bỡ ngỡ và khó chịu trong suốt thời gian chỉnh nha. 

Với những chia sẻ trên đây của chúng tôi về phương pháp niềng răng nhanh. Mong rằng đã giúp bạn có thêm một số kiến thức hữu ích giúp chăm sóc và bảo vệ tốt sức khỏe răng miệng của mình. Bên cạnh đó, sớm tìm được một địa chỉ nha khoa uy tín để thăm khám và chỉnh nha đạt hiệu quả cao.
 
Top