Hàm răng của em khá đều đặn, kín khít nhưng hình như không đủ răng cối ở trên cung răng. Đồng thời lại có một chiếc mọc sâu lên trên cung hàm, cách rất xa cung răng chính. Em băn khoăn quá không biết phải làm sao bây giờ, tính niềng răng nhưng không biết có hiệu quả không. Bác sỹ cho em lời khuyên niềng răng thưa có đau không ạ? Chân thành cảm ơn bác sỹ! 

Bạn có thể ăn gì khi niềng răng?

Bạn có thể kết thân với các món như: phô mai, bơ mềm, các loại bánh và thức uống làm từ sữa, sữa chua… trong giai đoạn đầu của niềng răng. Đây cũng là cách để chúng ta vừa dễ ăn nhai vừa có thêm nhiều chất dinh dưỡng.

Vitamin D có trong trứng rất tốt cho răng miệng, đặc biệt Flour có trong trứng ngấm vào men răng làm cho răng cứng chắc hơn, ngăn cản sự phá hủy của a-xít trong thức ăn, rất tốt cho răng trong giai đoạn niềng.

Các loại bánh mỳ, bánh xốp mềm không rắc hạt là những món ăn ngon miệng và bổ dưỡng, có lợi cho cơ thể và không lo bị ảnh hưởng đến quá trình ăn nhai khi răng mới niềng.

Những tuần đầu sau khi niềng răng, dù có thích hay không thì bạn cũng bắt buộc phải ăn những thực phẩm mềm nhằm tránh gây tổn thương làm lệch hay dứt niềng răng và giảm những đau đớn cho bạn.

Tuy nhiên, thức ăn vẫn phải đảm bảo đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể, những thực phẩm như: ngũ cốc, các loại mỳ, cơm nấu chín mềm; hay những món ăn mềm từ thịt như: thịt băm viên, thịt hầm, thịt gia cầm và hải sản là những thực phẩm không thể thiếu, đều rất tốt cho bạn ở giai đoạn niềng răng.

Hoa quả, rau củ giòn chứa hàm lượng vitamin, chất khoáng rất có lợi cho sức khỏe. Việc ăn nhai các loại rau củ quả giòn còn có tác dụng massage nướu, làm sạch răng, hạn chế việc tạo mảng bám và thuyên giảm tình trạng hôi miệng. Với những lợi ích của các loại rau củ quả giòn, không có lý gì mà chúng ta lại bỏ qua một loại thức ăn tốt cho răng và nướu như vậy.

Nên hạn chế ăn những thực phẩm này khi mới đeo niềng

Khi niềng răng cho người trưởng thành phải kiêng những loại thực phẩm sau nhằm hạn chế hư hỏng khí cụ và hiệu quả điều trị.

- Không nên ăn thực phẩm quá dai, giòn, dính, cứng vì có thể làm bung tuột khí cụ hoặc ảnh hưởng tới lực kéo răng.

- Thực phẩm dai: bánh mì vỏ cứng như bánh mì pháp, pizza, bánh dày, bánh nếp…

- Thực phẩm giòn: bỏng ngô, khoai tây chiên, nước đá, kẹo cứng…

- Thực phẩm dính: kẹo caramel, kẹo cao su, kẹo gummy…

- Thực phẩm cứng: các loại hạt, kẹo cứng,…


- Hạn chế đồ ăn chứa nhiều tinh bột, đồ ngọt như bánh kẹo và thức ăn nhanh. Loại thức ăn này chứa nhiều đường dễ sinh ra các axit và các mảng bám gây sâu răng và các bệnh về lợi. Trong giai đoạn niềng bạn nên hạn chế hút thuốc lá, sử dụng trà, café, soda, kẹo. Soda và kẹo chứa nhiều đường và các chất tạo màu có thể gây tác động xấu đến răng của bạn.

- Tuyệt đối không được dùng răng để cắn mở đồ vật vì sẽ làm hư hỏng khí cụ hoặc khiến răng bị tổn thương.

Sau khi ăn uống phải vệ sinh răng miệng và khí cụ sạch sẽ. Tuyệt đối không được quên chải răng vì sẽ làm tích tụ thức ăn, mảng bám, gây các bệnh lý răng miệng, ảnh hưởng tới kết quả điều trị.

Thông tin liên hệ: Trung tâm nha khoa Đăng Lưu
Địa chỉ:
Cơ sở 1: 34 Phan Đăng Lưu, P.6, Q.Bình Thạnh –(+84 8) 6297 7148
Cơ sở 2: 540 Trần Hưng Đạo, P.2, Q.5 –(+84 8) 6682 0346
 
Top