Chế độ ăn uống cho người mới niềng răng có ý nghĩa rất quan trọng trong suốt giai đoạn chỉnh nha đặc biệt là người mới niềng. Do đó, bạn cần cân nhắc chọn lựa thực phẩm để tránh làm hư hỏng khí cụ cũng như giúp đem lại kết quả niềng răng hiệu quả và sức khỏe răng miệng. Bạn nên lựa chọn món ăn mềm, lỏng để dễ nhai nuốt, hạn chế phải dùng lực cắn mạnh.

Niềng răng ăn được thực phẩm nào?

Trong thời gian niềng răng bạn nên tuân thủ sự hướng dẫn của bác sĩ về việc vệ sinh răng miệng cũng như chế độ ăn uống. Vì ăn gì khi niềng răng rất quan trọng để đảm bảo lộ trình điều trị cũng như giữa mắc cài không bị bong tuột. Niềng răng xong làm răng sứ kim loại có tốt không? Có ảnh hưởng gì không? Theo các chuyên gia, khi niềng răng cần ăn thực phẩm mềm, ít cặn bá, ít đường nhưng giàu chất dinh dưỡng. Cụ thể, niềng răng ăn được gì:

- Nên ăn cháo, súp, cơm mềm bởi chúng chứa tinh bột vừa đủ để người bệnh không phải sử dụng đến áp lực nhai quá nhiều, việc không phải nhai nhiều sẽ ít tác động đến mắc cài, giúp mắc cài ổn định trên cung hàm.
Niềng răng ăn được thực phẩm nào?

- Ăn những thực phẩm làm từ sữa, trứng khi niềng răng những thực phẩm này cung cấp đầy đủ chất protein, vitamin , canxi và các khoáng chất cần thiết cho cơ thể. Ngoài ra hai loại thức ăn này sẽ phẩm này có nhiều ưu điểm không phải nhau quá nhiều, đặc biệt là sữa.

- Nên ăn rau xanh khi niềng răng, rau xanh cung cấp chất xơ và các loại vitamin, khoáng chất. Lưu ý chọn các loại rau không dai như mồng tơi, súp lơ để hạn chế lực nhai và cắn xé. 

- Ngoài ra, nên ăn thực phẩm hầm, luộc, cách chế biến này giúp thức ăn mềm hơn và phong phú thêm cho bữa ăn mỗi ngày.

- Nên uống nước ép hoa quả sinh tố khi niềng răng vì hoa quả chứa nhiều vitamin nên có thể đảm bảo cho cơ thể bạn luôn đủ chất khi niềng răng.

Chế độ ăn uống khi niềng răng rất quan trọng, vừa cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng vừa tránh là bung mắc cài hoặc giắt thức ăn vào mắc cài. 

Niềng răng kiêng ăn gì?

Ngoài vấn đề niềng răng ăn được gì thì người bệnh cần lưu ý kiêng cử một số thực phẩm có thể làm ảnh hưởng đến mắc cài như:

- Kiêng ăn thức ăn dễ bám màu trên răng, giúp bạn bảo vệ răng tối đa trong khi chỉnh nha, không làm răng bị ố vàng sau khi kết thúc quá trình điều trị.

- Nên kiêng ăn đồ cứng, dẻo, quá dai: những thực phẩm này đòi hỏi bạn phải dùng lực nhai khá nhiều, tạo ra sự co kéo dễ khiến cho răng đang trong thời kỳ di chuyển bị sai khác dễ bong tuột mắc cài, dây thun.

- Kiêng các loại thức ăn chứa nhiều mảnh vụn: Bởi các mảnh vụn rất dễ bám vào kẽ răng, kẽ mắc cài khiến việc vệ sinh răng miệng khó khăn, dẫn đến phát sinh bệnh lý.

- Kiêng các thực phẩm, đồ uống chứa nhiều đường: Như nước ngọt có gas, kẹo,…những chất này dễ gây bệnh lý sâu răng, làm mòn men răng nhanh chóng. 

Bài viết được trích nguồn: https://phuongphapniengranglechlac.blogspot.com
Thông tin liên hệ:
Trung tâm nha khoa Đăng Lưu
Địa chỉ:
Cơ sở 1: 34 Phan Đăng Lưu, P.6, Q.Bình Thạnh –(+84 8) 6297 7148
Cơ sở 2: 540 Trần Hưng Đạo, P.2, Q.5 –(+84 8) 6682 0346
Hotline:  (+84 8) 66820346
Tg: Ngavvt
 
Top