Cháu muốn hỏi mọc răng khôn nên ăn gì ạ? Cháu nhổ răng được 2 ngày rồi nhưng vết nhổ vẫn rỉ máu và má còn bị sưng nữa. Tình trạng này có nguy hiểm không? Cháu phải làm gì để vết nhổ mau lành thương? Mong bác sĩ tư vấn giúp. Cháu xin cảm ơn!

Các biến chứng khó lường khi mọc răng khôn

Răng khôn, như chúng ta đã biết chính là chiếc răng số 8 ở vị trí trong cùng của cung hàm. Thông thường, răng khôn mọc khá muộn – khi một người đã bước vào độ tuổi trưởng thành (17-25), thậm chí nhiều trường hợp còn mọc muộn hơn. Mọc muộn cộng thêm đặc tính “ương bướng”, thích chen lấn chính là nguyên nhân khiến chiếc răng này gây ra những tác động tiêu cực tới hệ răng và sức khỏe răng miệng nói chung. Đơn cử là tình trạng viêm lợi trùm khi mọc răng khôn. Thông tin bọc răng sứ có phải lấy tủy không bạn nên tìm hiểu. 

Viêm lợi trùm ở những người răng khôn mọc ngầm thường dễ dàng được bắt gặp. Răng khôn càng phát triển, lợi càng sưng to, thậm chí có mủ. Phần nướu che lấp tạo thành một vạt nướu trùm lên răng khôn số 8. Giữa răng và nướu lúc này hình thành nên các khe hở nhỏ. Chỉ như vậy thôi cũng đủ để thức ăn mắc lại, phân hủy trong môi trường axit của miệng và gây viêm nhiễm, hôi miệng.

Khi răng khôn mọc phải làm sao?

Ngoài quan tâm đến việc răng khôn mọc ở đâu, bạn cần chú ý theo dõi cơn đau răng của mình hoặc đến bác sĩ nha khoa thăm khám nhổ răng khôn giá bao nhiêu tiền và xác định hướng mọc của răng khôn ra sao để có cách điều trị cụ thể:

Răng khôn mọc đúng hướng

Nếu cơn đau không quá nặng và chỉ kéo dài từ trong 2 – 3 đợt mọc đầu tiên thì có nghĩa là răng khôn của bạn mọc thẳng, đúng hướng và không có gì đáng lo ngại.

Trường hợp này, bạn có thể giảm những cơn đau thông thường bằng cách ngậm tỏi sống, chườm nóng hoặc chườm lạnh. Chườm lạnh hoặc chườm nóng giúp giảm đau răng khôn hiệu quả.

Răng khôn mọc sai hướng

Nếu cơn đau kéo dài, cảm giác đau nhức đến tận óc hoặc khiến cho hàm của bạn cứng lại thì rất có thể răng khôn đang mọc sai hướng, bao gồm: mọc lệch, mọc xiên ngang, mọc ngầm…

Việc này không chỉ gây ra những cơn đau nhức thông thường mà còn gây ra những biến chứng lớn như xô lệch hàm, nhiễm trùng nướu răng, tạo thành khối u xương hàm, gây bệnh và phá hủy răng số 7.

Răng khôn mọc lên không có bất cứ chức năng nào trên khuôn hàm nên trong tất cả các trường răng khôn mọc sai hướng, bác sĩ thường chỉ định nhổ bỏ để tránh những biến chứng về sau.
 
Top