Chúng ta ai rồi cũng sẽ đến giai đoạn mọc răng khôn, đây là những chiếc răng cuối cùng để hoàn thiện sự phát triển của con người. Vậy răng khôn có mấy cái? Bài viết dưới đây hi vọng sẽ cho bạn lời giải đáp đầy đủ nhất.

Đặc điểm nhận biết mọc răng khôn

Răng khôn là gì đặc điểm nhận dạng răng khôn có khó không.Không khó để chúng ta xác định răng khôn là răng nào bởi vì nó rất đặc trưng. Bạn có thể nhận diện qua các đặc điểm sau đây để biết đâu là răng khôn một cách chính xác nhất. Có thể bạn chưa biết bọc răng sứ loại nào tốt nhất.


Tất cả các răng mọc trước 13 tuổi đều không phải là răng nên có thể loại trừ các răng mọc ở thời điểm này ra. Cho tới khi chúng ta bước sang tuổi 17 đến 25 tuổi, hoặc chậm hơn thì răng khôn có thể mọc ở bất cứ thời điểm nào trong khoảng này. Rõ ràng hơn để nhận biết chiếc răng này đó là khi mọc răng gây đau rất dữ dội.
Lưu ý hiện tượng đau lợi và hàm khi mọc răng khôn

Ngay cả những chiếc răng khôn mọc lên bình thường cũng có thể gây các triệu chứng nhẹ. Để ý hiện tượng đau nhẹ, cảm giác căng tức hoặc nhức âm ỉ trong lợi gần cổ họng hoặc trong xương hàm gần đó. Răng khôn đang nhú lên có thể gây kích ứng các mô nhạy cảm của lợi. Tình trạng đau tăng lên khi răng khôn mọc chen chúc và xiêu vẹo – chúng có thể làm đứt các mô lợi mềm. 

- Quá trình mọc răng khôn không diễn ra liên tục; có thể cách 3-5 tháng bạn lại trải qua cơn đau như vậy trong vài ngày. Quá trình mọc răng khôn tác động đến vị trí xương của các răng khác, do đó bạn có thể thấy hàm răng bắt đầu dịch chuyển.

- Nếu răng khôn không mọc lên được bình thường, chúng có thể bị kẹt hoặc bị lèn chặt trong xương hàm. Tình trạng này làm tăng nguy cơ nhiễm trùng (xem bên dưới).

- Cơn đau khi mọc răng khôn có thể tăng lên vào ban đêm nếu bạn có tật nghiến răng.

- Việc nhai kẹo cao su cũng có thể làm tăng cơn đau do mọc răng khôn.

Mức độ đau có thể khác nhau tùy từng trường hợp – một số người chỉ đau nhẹ, nhưng một số lại đau dữ dội. Tuy nhiên hiện tượng đau có thể là hoàn toàn bình thường khi răng khôn đang mọc, vì vậy bạn nên chờ một thời gian (ít nhất là vài ngày) trước khi đến nha sĩ.
 
Top