"Chào BS. Em bị sâu răng đã khá lâu, trước đây em chỉ bị một cái nhưng bây giờ em đã có tới 5 cái răng bị sâu. Chỗ sâu hiện tại làm em đau nhức nghiêm  trọng nhất là lúc em ăn đồ lạnh. BS có thể tư vấn giúp em cách chữa trị sâu răng được không? Mong bác sĩ cho em một thời khuyên tốt nhất nên làm gì khi bị sâu răng. Xin chân thành cảm ơn!

( Hồng Vân, Phú Yên)

Cám ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi về trung tâm. Với thắc mắc nên làm gì khi bị sâu răng, bác sĩ chuyên khoa sẽ trả lời cụ thể như sau:

Răng có cấu tạo gồm 3 lớp cơ bản: men răng bảo vệ ở bên ngoài, kế tiếp là ngà răng và trong cùng là tủy răng. Khi răng bị tổn thương hoặc vi khuẩn phá hoại sẽ dễ hình thành những lỗ sâu trên răng, vị trí thường gặp là trên mặt nhai, ở chân răng, đặc biệt là các răng trong cùng khó vệ sinh sạch. Thông thường, sâu răng sẽ làm tổn thương bắt đầu từ lớp men răng bên ngoài, sau dần thì lan vào tủy răng.

Triệu chứng ban đầu là răng đổi màu, lúc này người bệnh chưa cảm thấy gì, lỗ sâu răng chưa có và kích thích do thức ăn nóng, lạnh chưa xảy ra. Vậy nâng mũi s line giá bao nhiêu


Một thời gian sau, răng biến đổi sang màu nâu hoặc màu đen. Lỗ sâu ở răng xuất hiện, người bệnh cảm thấy khó chịu khi thức ăn giắt vào lỗ sâu, cảm thấy buốt khi ăn thức ăn nóng, lạnh, đau do thức ăn nóng giắt vào. 

Sâu răng nên điều trị nhưu thế nào?

Quá trình từ răng mới sâu đến khi hình thành lỗ sâu phải trải qua một thời gian, nhanh hay chậm còn phụ thuộc vào sự vệ sinh, khả năng chống sâu của từng người và cũng phụ thuộc vào mức độ vi khuẩn nhiều hay ít. Người ta cho rằng từ lúc xuất hiện các đốm răng cho đến khi hình thành lỗ sâu, trong thời gian đó rất cần được điều trị kịp thời.

Thông thường, những phương pháp sau đây có khả năng điều tri răng sâu hiệu quả như:

Trám răng sâu

Dùng thuốc điều trị cho những trường hợp răng mới bị sâu giai đoạn đầu, chưa hình thành lỗ sâu. Thuốc chuyên dụng có tính sát khuẩn cao sẽ được chấm vào chỗ bị sâu nhằm ngăn tình trạng sâu răng phát triển thêm.

Tuy nhiên, phần lớn trường hợp bác sĩ sẽ thực hiện hàn trám lỗ răng sâu cho bạn, tẩy trắng răng khi mang thai có được không.

Trám răng (hàn răng) là phương pháp rất phổ biến để chữa sâu răng. Sau khi làm sạch lỗ sâu, bác sĩ sẽ sử dụng vật liệu trám răng đưa vào lỗ này nhằm khôi phục tính năng của răng, nhằm giữ được thẩm mỹ và chức năng răng bị bệnh. Phương pháp này giúp giữ được răng thật đã bị thương tổn, ngăn quá trình sâu răng phát triển thêm.

Khám nha khoa định kỳ.

Tuy nhiên, trong những trường hợp răng bị sâu nặng khiến tủy bị hoại tử và phải lấy tủy thì bác sĩ sẽ khuyên bạn nên thực hiện bọc răng sứ để khôi phục thẩm mỹ, chức năng cao cũng như lâu dài cho răng.

Việc vệ sinh khoang miệng bao gồm súc miệng với nước khử trùng chuyên dụng, làm sạch dịch mủ và bác sỹ cũng sẽ kê đơn thuốc bao gồm việc bổ sung một số loại kháng sinh chống viêm. Đây là bước giảm đau tức thời cho bệnh nhân đồng thời phải chữa dứt sưng viêm thì mới có thể hỗ trợ điều trị tiếp được. Lưu ý với bạn là mọi thủ tục nha khoa đều không được thực hiện khi khu vực cần can thiệp đang viêm nhiễm.

Bài viết được trích nguồn từ: http://suckhoechomoinha.org
Thông tin liên hệ:
Trung tâm nha khoa Đăng Lưu
Cơ sở 1: 34 Phan Đăng Lưu, P.6, Q.Bình Thạnh - (+84 8) 6297 7148
Cơ sở 2 : 540 Trần Hưng Đạo, P.2, Q.5 - (+84 8) 6682 0246
Hotline: (+84 8) 66820246
Ngavvt
 
Top